PGS. TS. Dương Đức Lân – Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo Trường Đại học Công Nghiệp Vinh

20:39 27/09/2018

Thứ bảy , Ngày 13/08/2016

PGS. TS. Dương Đức Lân sinh ra và lớn lên tại Bắc Giang, năm 1973 ông  theo học Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội. Từ năm 1978 ông được giữ lại trường và trở thành giảng viên của bộ môn tài chính, khoa Ngân hàng Tài chính, đại học Kinh tế Quốc dân. Năm 1986 ông được cử đi học nghiên cứu sinh tại Budapest Hungary và đã bảo vệ thành công luận án tiến sỹ kinh tế năm 1991, sau khi về lại trường đại học kinh tế quốc dân công tác, đến năm 1993 ông được đi tu nghiệp sinh tại Đại học London, về nước năm 1995 ông được bộ Giáo dục Đào tạo giao nhiệm vụ phụ trách dự án hỗ trợ kỹ thuật để chuẩn bị dự án giáo dục đại học do ngân hàng thế giới tài trợ. Đến đầu năm 1997 ông được bổ nhiệm là phó vụ trưởng vụ Kế hoạch Tài chính bộ Giáo dục và Đào tạo. Từ năm 2000 đến 2016 ông công tác tại Tổng cục Dạy nghề với cương vị là phó tổng cục trưởng và Tổng cục trưởng. Nghỉ hưu từ tháng 3 năm 2016.

Về lĩnh vực nghiên cứu khoa học, ông đã tham gia viết giáo trình Tài chính doanh nghiệp cho Đại học Kinh tế quốc dân, Chủ biên giáo trình Tài chính doanh nghiệp của đại học Lao động và Xã hội, chủ nhiệm 04 đề tài cấp Bộ, hướng dẫn thành công  6 NCS và 10 cao học. Các đề tài nghiên cứu cũng như các đề tài hướng dẫn nghiên cứu sinh và cao học chủ yếu tập trung vào lĩnh vực tài chính trong giáo dục đào tạo và dạy nghề, các vấn đề về tổ chức quản lý đào tạo nhân lực nói chung và Dạy nghề nói riêng.

PGS. TS. Dương Đức Lân – Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề

Tại sao Nghệ An không phải là quê hương nơi PGS. TS. Dương Đức Lân - Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề được sinh ra nhưng ông vẫn về đây để cùng xây dựng và phát triển trường ĐH Công Nghiệp Vinh?

Sinh ra và lớn lên tại Bắc Giang, đã từng đi nhiều nơi, giữ nhiều chức vụ khác nhau, hiểu sâu các mô hình đào tạo của các nước trên thế giới, và đặc biệt là người có thâm niên trong đào tạo Đại học, lại có kinh nghiệm quản lý giáo dục đào tạo trong những năm công tác tại Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như ở Tổng cục dạy nghề, PGS. TS. Dương Đức Lân luôn mong muốn được tiếp tục đóng góp sức mình vào sự nghiệp đào tạo. Ông muốn áp dụng những mô hình giáo dục tiên tiến để xây dựng và phát triển trường Đại học Công Nghiệp Vinh. Ông tham gia vào công việc này với lý do rất đơn giản, đó là đại học công nghiệp Vinh sẽ phát triển theo định hướng ứng dụng và ở đây ông có những người bạn thân rất tâm huyết để xây dựng trường đại học công nghiệp Vinh thành trường đại học có thương hiệu và là địa chỉ tin cậy đào tạo sinh viên vừa có kiến thức chuyên môn vừa có kỹ năng nghề phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động.


PGS. TS. Dương Đức Lân – Chủ tịch hội đồng khoa học và đào tạo Trường ĐH Công Nghiệp Vinh
Được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, ông Lân chia sẻ: “Trường Đại học Công Nghiệp Vinh hiện nay đang bắt đầu giai đoạn phát triển mới, đó là giai đoạn phát triển theo hướng trở thành đại học định hướng ứng dụng. Mô hình đại học định hướng ứng dụng là một trong 3 định hướng phát triển của đại học Việt nam theo Luật Giáo dục Đại học, tuy nhiên đến nay những trường chuyển theo định hướng ứng dụng hoặc thực hành còn rất ít vì đó là công việc khá phức tạp và cần sự đầu tư đáng kể về cả cơ sở vật chất, nội dung giảng dạy, giáo viên và cán bộ quản lý…”. Ông ủng hộ phương pháp đào tạo mà Nhà trường đang triển khai, đó là “Gắn Nhà trường với Doanh nghiệp”,  sinh viên sẽ được thực hành, thực tập, trải nghiệm, và đặc biệt nhà trường sẽ tạo môi trường để sinh viên được lập nghiệp ngay trong thời gian sinh viên còn đang học tập tại Nhà trường. Theo ông, mô hình đưa sinh viên vào môi trường doanh nghiệp từ những năm đầu sẽ góp phần giúp sinh viên dần dần thích nghi với kỷ luật lao động, môi trường làm việc, rèn luyện  kỹ năng nghề, có những ý tưởng và làm quen với với những vấn đề khởi nghiệp, đồng thời có thêm thu nhập cho bản thân.


Sinh viên Trường ĐH Công Nghiệp Vinh khối ngành Công nghệ học tập và làm việc trên công trường

Sinh viên Trường ĐH Công Nghiệp Vinh khối ngành Du lịch – Khách sạn thực hành nghiệp vụ
Trên cương vị mới là Chủ tịch hội đồng khoa học và đào tạo, PGS. TS. Dương Đức Lân cho rằng: với sự quyết tâm của Hội đồng quản trị nhà trường, sự năng đông của Ban giám hiệu, sự tâm huyết của các giáo viên và cán bộ quản lý  và sự tư vấn có hiệu quả của Hội đồng khoa học và đào tạo của nhà trường thì mục tiêu phấn đấu đưa trường đại học công nghiệp Vinh trở thành đại học định hướng ứng dụng có thương hiệu và là địa chỉ đào tạo nhân lực có chất lượng cao của khu vực miền trung và cả nước là mục tiêu hoàn toàn khả thi.




Tư vấn tuyển sinh

096 446 77 88

Tư vấn nhập học

091 838 18 88