Học Đại học - các bạn Sinh viên ĐƯỢC gì?

2021-06-11 15:09:09

Ngày nay, nhiều người đã có cái nhìn cởi mở hơn về việc có nhất thiết phải học đại học hay không. Đại học không phải là con đường duy nhất cho các em lựa chọn, tuy nhiên không thể phủ nhận những lợi ích mà học đại học mang lại.

Trên thế giới có không ít Tấm gương sáng của Mark Zuckerberg, Bill Gates hay Steve Jobs - những người trở thành tỷ phú mà không có bất kỳ tấm bằng đại học nào đã khiến nhiều người phân vân về giá trị của tấm bằng đại học. Có lẽ sẽ có nhiều bạn cho rằng học đại học tốn tiền, tốn thời gian mà không giúp ích được nhiều cho công việc sau này. Tuy nhiên, thực tế thì việc HỌC ĐẠI HỌC mang lại những giá trị to lớn có thể giúp thay đổi cuộc sống của bạn.

Hãy tham khảo 9 lý do dưới đây để hiểu tại sao bạn nên HỌC ĐẠI HỌC nhé:

  1. Học đại học làm tăng cơ hội việc làm

Nhiều người cho rằng công việc của họ không cần sử dụng đến những kiến thức được học tại đại học, nhưng sự thật là để có được công việc đó thì điều kiện cần là một tấm bằng đại học.

Các nhà tuyển dụng luôn yêu cầu những người có năng lực làm việc cho những vị trí tốt nên họ khó lòng mà lựa chọn một người trẻ tuổi chưa có kinh nghiệm và chẳng có gì để chứng minh trình độ. Vậy nên - Tấm bằng đại học như một bằng chứng đảm bảo rằng bạn có nền tảng kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết đáp ứng được yêu cầu của công việc.

Sinh viên IUV Ngành Quản trị khách sạn làm việc tại khách sạn EAGLE

  1. Tốt nghiệp đại học có thu nhập cao hơn mặt bằng chung

Một trong những lý do quan trọng và rõ ràng nhất của việc học đại học là tăng tiềm năng thu nhập của bạn. Điều này không có gì khó giải thích: khi bạn có bằng đại học, bạn sẽ có nhiều cơ hội để có được một việc làm tốt để có thu nhập cao hơn.

Ngoài ra, ở nhiều nơi làm việc như các cơ quan nhà nước, cùng một vị trí như nhau, số năm kinh nghiệm như nhau thì những người có bằng cấp cao hơn sẽ được hưởng mức lương cao hơn.

Sinh viên tốt nghiệp tại IUV

  1. Tạo dựng các mối quan hệ

Ở bất kỳ đâu chúng ta đều cần và có thể xây dựng mối quan hệ. Nhưng những mối quan hệ bạn xây dựng được khi đi học đại học sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong tương lai. Đó có thể là mối quan hệ với bạn bè hay thậm chí là các giảng viên có tiếng ở trong trường. Họ sẽ là những cơ hội của bạn, tạo ra nhiều cơ hội việc làm, lựa chọn đầu tư và quan trọng hơn là tình bạn tuyệt vời trong suốt cuộc đời.

Mùa hè Xanh của Sinh viên IUV

Đại học cho chúng ta nhiều mối quan hệ quan trọng cho cả cuộc đời và sự nghiệp sau này. Thử nghĩ xem, bạn có bao nhiêu cơ hội được tiếp xúc với môi trường cả ngàn người mỗi ngày như thế. Không chỉ riêng ở trong trường đại học, bạn sẽ còn quen nhiều người khác nữa qua các câu lạc bộ, qua chiến dịch tình nguyện, qua những lời giới thiệu từ bạn bè của bạn.

Việc được “rải thính” trên diện rộng sẽ tăng cơ hội tìm ra nhiều thành viên hơn cho hội cạ cứng của bạn, và nếu may mắn, bạn còn có thể phá giải lời nguyền FA - điều mà thời trẻ trâu bạn luôn trăn trở

Lời khuyên dành cho bạn là hãy luôn trân trọng các mối quan hệ đại học. Bạn đã từng nghe về sức mạnh của network chưa? Càng quen nhiều, tiếng tăm của bạn càng vang xa hơn (tất nhiên, nếu bạn làm điều tốt), bạn có nhiều cơ hội hơn, bạn nắm bắt thông tin nhanh và nhiều hơn. Đừng bao giờ bỏ phí những mối quan hệ này, sẽ có lúc chúng mang lại giá trị bất ngờ cho bạn, một công việc tốt sau khi ra trường chẳng hạn.

  1. Khám phá ra nhiều khả năng của bản thân

Những môn học ở trung học khiến bạn khó biết được bản thân thực sự thích gì và thế mạnh của bạn là gì nhưng những môn chuyên ngành và các câu lạc bộ tại đại học có thể giúp bạn hiểu được những điều đó.

Sinh viên IUV tham gia hội thi cắm hoa nghệ thuật

Việc học đại học có thể giúp bạn nhận ra bạn không phù hợp với chuyên ngành bạn lựa chọn ban đầu, hoặc việc tham gia các câu lạc bộ trong trường đại học giúp bạn phát hiện khả năng của bạn trong một lĩnh vực chuyên môn khác. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc định hướng công việc tương lai của bạn.

  1. Rèn luyện kỹ năng

Bạn có thể dửng dưng: “Nếu tôi không học cũng chẳng sao.” Đúng vậy, nếu không có những kỹ năng ấy, chẳng có gì ngay lập tức xảy ra cả - trái đất vẫn quay, thời tiết vẫn đẹp, bạn vẫn ăn no ngủ kỹ như thường. Nhưng đến một lúc nào đó, bạn sẽ vô cùng hối hận vì suy nghĩ ấy khi tất cả hậu quả rơi xuống đầu: điểm kém, rớt môn, bị xa lánh, mất kiểm soát bản thân, trầm cảm, tự ti,…

Tất nhiên, chẳng công ty nào muốn tuyển một người thiếu kỹ năng như vậy cả. Trước khi những điều tồi tệ ấy xảy ra, hãy tận dụng thời gian để rèn luyện cho mình càng nhiều kỹ năng càng tốt. Đại học là môi trường tuyệt vời để bạn học hỏi và trải nghiệm đấy.

Sinh viên IUV tham gia ngày hội việc làm

Tại trường đại học, bạn sẽ có cơ hội học tập và rèn luyện nhiều kỹ năng mềm như đàm phán, thuyết trình, giao tiếp, làm việc nhóm,... Thành thạo những kỹ năng này sẽ không chỉ giúp ích trong công việc của bạn như kiếm được công việc tốt, có thêm các cơ hội thăng tiến nghề nghiệp mà còn mang lại lợi ích cho cuộc sống của bạn, giúp bạn cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp, bạn bè và các thành viên trong gia đình.

  1. Phát triển tư duy phản biện

Nhiều sinh viên sau khi ra trường lại lựa chọn công việc trái với chuyên ngành học và cho rằng quãng thời gian học đại học là lãng phí. Đây là một sai lầm lớn bởi trường đại học không chỉ dạy cho bạn kiến thức mà còn dạy bạn cách tư duy.

Sinh viên tại IUV tham gia hội thảo Khởi nghiệp

Những cuộc tranh luận trên lớp và những bài tập dạng mở sẽ cho bạn một cái nhìn bao quát hơn khi xem xét một vấn đề ở nhiều khía cạnh khác nhau và điều này sẽ kích thích bạn nảy sinh các ý tưởng mới. Tư duy phản biện sẽ theo bạn suốt cuộc đời và giúp bạn giải quyết công việc một cách khách quan, toàn diện hơn.

  1. Học cách tự học

Bẩm sinh, hầu hết con người có xu hướng lười biếng hoặc gặp khó khăn khi tự mình bắt đầu một công việc mà không có áp lực nên số lượng người “tự học thành tài” thường không nhiều. Do đó, bước chân vào đại học sẽ tạo cho bạn áp lực để học hành.

Hoạt động tự học của sinh viên IUV

Hơn nữa, việc học tại trường đại học khác với các cấp dưới, sinh viên phải tự nghiên cứu là chính. Nhờ đó, bạn sẽ hình thành được thói quen tự học.

  1. Kho Kinh nghiệm quý báu

Đừng nhầm lẫn giữa “kinh nghiệm” và “kiến thức” nhé. Kiến thức là những quyển giáo trình dày cộm, là đa số những gì giảng viên cố gắng nhồi nhét vào đầu chúng ta mỗi ngày lên lớp. Là những điều chúng ta chỉ nhận ra tầm quan trọng của nó vào một số khoảnh khắc đặc biệt, ví dụ như thi cuối kỳ chẳng hạn. Còn kinh nghiệm thì khác, nó là kiến thức đã được mài giũa qua thực tế, là tinh túy đúc kết từ trải nghiệm xương máu.

Hoạt động học tập của sinh viên tại IUV

Bạn tự hỏi, tôi học 4 năm mà có thấy trường cho tí kinh nghiệm nào đâu? Bạn ơi, kinh nghiệm nằm ngay đấy, trong những chia sẻ của thầy cô, trong những buổi giao lưu nói chuyện với các anh chị khóa trên, trong cả những câu lạc bộ tưởng chừng chỉ “tham gia cho vui.” Đại học cho bạn cơ hội nhận lấy kinh nghiệm hoàn toàn miễn phí. Hãy hỏi thầy cô nếu bạn không biết, hãy quan sát nhiều hơn, lắng nghe thông minh hơn, bạn sẽ học được nhiều thay vì chìm đắm trong mớ kiến thức sách vở vô hồn đấy.

  1. Trải nghiệm

Có câu nói vui: “Đại học là cái lò biến những chú cừu non ngây thơ thành bầy cáo già.” Những sinh viên năm nhất, đặc biệt là những ai học xa nhà, cứ như một tờ giấy trắng vậy, cái gì cũng thấy lạ, cũng muốn tìm hiểu, dễ tin người. Bị lừa tình, bị gạ gẫm, bị mất tiền oan vì mấy chiêu trò “đa cấp” là những thứ bạn có thể sẽ vướng phải.

Sinh viên năm nhất của IUV biểu diễn văn nghệ tại Lễ Khai giảng năm học mới

Ban đầu, sẽ là rất khó khăn để chấp nhận và vượt qua. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng, bạn không phải là người duy nhất chịu những đau khổ đó. Chính những lần “lọt hố” như thế sẽ giúp bạn rút ra những kinh nghiệm xương máu cho bản thân và trưởng thành hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, những năm tháng Đại học cũng giúp bạn biết thêm nhiều nơi mà trước đây chưa từng đến, bỏ túi những địa chỉ “ngon, bổ, rẻ” cho sinh viên, kịp trở thành khách quen của quán photocopy trước cổng trường hay nằm lòng những bí kíp xả stress. Tất tần tật những thứ đó sẽ mãi nằm trong một góc riêng của bạn, nhắc rằng bạn cũng từng có một thời tuổi trẻ “ đầy oanh liệt” như thế.

Những hình ảnh đáng nhớ của Sinh viên IUV

Hãy tận dụng những năm tháng này để học hỏi, trải nghiệm và tích lũy cho mình một hành trang quý giá. Đừng để sau này khi nhìn lại phải hối tiếc vì đã lãng phí quá nhiều cơ hội. Đại học mang lại nhiều hơn những gì ta nghĩ, chỉ có điều, chúng ta có đủ khả năng để nhận ra và nắm bắt hay không thôi Bạn nhé?




Tư vấn tuyển sinh

096 446 77 88

Tư vấn nhập học

091 838 18 88