Đại học Công nghiệp Vinh 5 năm một chặng đường

16:17 03/10/2018

Thứ năm, Ngày 21/06/2018

12/6/2018 là ngày sinh nhật thứ 5 của trường Đại học Công nghiệp (ĐHCN) Vinh . Để thành có được trường ĐHCN Vinh như ngày hôm nay, những người sáng lập và các cổ đông, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Nghệ An đã có kế hoạch chuẩn bị cách đây đã hơn 10 năm. Theo thỏa thuận ký kết đầu tư giữa UBND tỉnh và Chủ tịch HĐQT Vinaceglass (đại diện cho các cổ đông) tại Tp.Hồ Chí Minh, ngày 03/3/2008, Ban quản lý Dự án thành lập trường ĐHCN Vinh đã chính thức thành lập. Đây là quyết tâm của các cổ đông Trường ĐHCN Tp.Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An đưa những cam kết đầu tư được ký kết vào cuộc sống.

Theo chỉ đạo của ông Phan Đình Trạc, khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và ông Hồ Đức Phớc nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, tại cuộc họp với các nhà đầu tư và trường ĐHCN Tp.Hồ Chí Minh, trong khi các doanh nghiệp tập trung xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường, Trường ĐHCN Tp.Hồ Chí Minh sẽ thành lập và trực tiếp điều hành cơ sở tại Nghệ An nhằm tuyển dụng, đào tạo đội ngũ giảng viên và kết hợp tổ chức các hoạt động đào tạo khác.

Trong quá trình xây dựng phương án thành lập Trường ĐHCN Vinh cũng như hình thành đội ngũ giáo viên cho nhà trường, các nhà đầu tư đã nhận được sự hỗ trợ tối đa của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Sau hơn 05 năm hợp tác với ĐHCN Tp.Hồ Chí Minh, cơ sở của ĐHCN Tp.Hồ Chí Minh tại Nghệ An – tiền thân của trường ĐHCN Vinh đã đào tạo được hơn 6.500 kỹ sư và cử nhân, cung cấp lao động chất lượng cho các tỉnh Bắc Trung Bộ. Phần lớn sinh viên ra trường đã và đang làm việc tại KCN Vũng Áng, KCN Nghi Sơn và một số sinh viên đã trở thành chủ doanh nghiệp hoặc trở thành cán bộ quản lý, điều hành giỏi cho một số doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo quan điểm của các nhà đầu tư, việc doanh nghiệp đảm nhận công tác xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường và đầu tư vốn vào giáo dục kết hợp với việc điều hành, quản lý chất lượng đào tạo do một trường đại học có thương hiệu đảm nhận là một mô hình xã hội hóa giáo dục đúng đắn và sát với nhu cầu thực tiễn.

Với sự nỗ lực và quyết tâm của các nhà đầu tư, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An và sự ủng hộ của nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, ngày 12 tháng 6 năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 920/QĐ-TTg về việc thành lập trường ĐHCN Vinh với cổ đông lớn là trường ĐHCN Tp.Hồ Chí Minh.  Toàn bộ giáo viên tại cơ sở Nghệ An của ĐHCN Tp.Hồ Chí Minh đã trở thành đội ngũ nòng cốt cho trường ĐHCN Vinh. Trong tháng 06/2018, khóa sinh viên đào tạo đầu tiên của ĐHCN Vinh sẽ ra trường.

05 năm chuẩn bị và 05 năm chính thức đi vào hoạt động là quãng thời gian không dài, nhưng cũng không ngắn đối với một trường Đại học như trường ĐHCN Vinh.

Ngày 17 tháng 03 năm 2018, trường ĐHCN Vinh đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên nhiệm kỳ 2018 – 2022 và quyết định tái cơ cấu cổ đông phù hợp với hoàn cảnh và định hướng hoạt động của trường. Đến ngày hôm nay, trường ĐHCN Vinh cơ bản đã hoàn thành việc tái cơ cấu cổ đông. Các doanh nhân thành công, có tấm lòng với việc xã hội hóa giáo dục và cùng chí hướng đã và đang tập trung cùng với Ban Giám hiệu, cán bộ công nhân viên của nhà trường chung tay xây dựng chiến lược phát triển trường ĐHCN Vinh một cách bền vững trên định hướng một trường Đại học “Hợp tác - Thực tiễn - Chuẩn mực - Nhân văn”.

Chiều ngày 16/06/2018 trường ĐHCN Vinh long trọng tổ Lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập trường, về dự buổi lễ có ông Huỳnh Thanh Điền – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, lãnh đạo các Sở. Về phía nhà trường có ông Trần Lê Dũng – Chủ tịch HĐQT, ông Lê Giang Nam – Uỷ viên HĐQT, TS.Trần Mạnh Hà – Q. Hiệu trưởng, các ông, bà trưởng các Khoa, Phòng, Trung tâm và toàn thể Cán bộ, Giảng viên nhà trường.

Phát biểu chúc mừng tại buổi lễ ông Trần Lê Dũng – Chủ tịch HĐQT cảm ơn lãnh đạo tỉnh Nghệ An, các sở ban ngành đã qua tầm, giúp đỡ nhà trường trong thời gian qua; các nhà đầu tư, các cá nhân, tập thể đã nỗ lực xây dựng nhà trường được như ngày hôm nay. Ngoài ra ông còn chia sẻ HĐQT Nhà trường đang đàm phán với một số trường Đại học quốc tế, xây dựng mô hình đào tạo 2+2 (2 năm học ở Việt Nam và 2 năm học ở nước ngoài) và cũng đã có thỏa thuận với một số đối tác của Nhật Bản để đưa kỹ sư thực hành sang thực tập và làm việc tại Nhật Bản từ 2 đến 4 năm. Việc hợp tác này đang được chuẩn bị một cách nghiêm túc từ phía nhà trường, đối tác và sẽ chính thức ký hợp đồng hợp tác đào tạo, cung ứng nguồn lao động sang Nhật Bản vào tháng 09/2018.

Một số hình ảnh tại buổi lễ

Đại học Công nghiệp Vinh 5 năm một chặng đường
Ông Trần Lê Dũng - Chủ tịch HĐQT phát biểu chúc mừng tại buổi lễ


Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo nhà trường cắt bánh chúc mừng sinh nhật

Đại học Công nghiệp Vinh 5 năm một chặng đường

Đại học Công nghiệp Vinh 5 năm một chặng đường
Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo nhà trường rót rượu chúc mừng sinh nhật

Đại học Công nghiệp Vinh 5 năm một chặng đường
Tập thể cán bộ, giảng viên nhà trường

Bài và ảnh: Đoàn thanh niên




Tư vấn tuyển sinh

096 446 77 88

Tư vấn nhập học

091 838 18 88