Hội thảo kết nối cung, cầu và đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trong khu kinh tế, khu công nghiệp

2022-10-11 14:37:32

Chiều 10/10, đại diện Trường Đại học Công nghiệp Vinh đã tham dự Hội thảo kết nối cung, cầu và đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trong KKT Đông Nam và các KCN tỉnh Nghệ An do Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức.

Tại hội thảo, trên cơ sở đánh giá, phân tích nhu cầu tuyển dụng, cơ cấu nhân lực hiện tại về ngành nghề, trình độ lao động; xu hướng tuyển dụng; các yếu tố tác động ảnh hưởng đến khả năng tuyển dụng của người sử dụng lao động và tâm lý lựa chọn việc làm của người lao động trên địa bàn, các nhà quản lý, nhà tuyển dụng, cơ sở đào tạo đã nêu một số thế mạnh, ưu điểm cũng như thẳng thắn chỉ rõ hạn chế, tồn tại của thị trường lao động Nghệ An; từ đó có sự kết nối, xây dựng kế hoạch hợp tác đào tạo, tuyển dụng.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, giai đoạn 2022 - 2025, trong Khu kinh tế, khu công nghiệp thu hút được trên 100 dự án đầu tư, trong đó nổi bật là các dự án đầu tư có quy mô lớn, sử dụng nhiều lao động là Goertek Vina, Everwin Precision Việt Nam, Juteng (Việt Nam); dự án sản xuất giày dép của Tập đoàn Hoa Lợi... Sau khi đi vào hoạt động chính thức, nhu cầu sử dụng lao động trong Khu kinh tế, khu công nghiệp giai đoạn 2022 - 2025 ước khoảng từ 80 - 100 ngàn lao động.

Trong giai đoạn 2022-2025, khi các dự án đầu tư có quy mô lớn, sử dụng nhiều lao động của các tập đoàn lớn như Goertek, Everwin, Juteng.... đi vào hoạt động, nhu cầu lao động tăng đột biến, dự báo khoảng 80-100 nghìn lao động, tập trung vào ngành điện tử, dệt may và da giày.

Nhận thức được điều này, Đại học Công nghiệp Vinh đã tìm kiếm các cơ hội nhằm thay đổi chất lượng đào tạo bằng cách liên kết với các khu công nghiệp, doanh nghiệp lớn trên địa bàn cũng như các tỉnh phụ cận nhằm tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội giao lưu tiếp cận với thực tế và Nhà trường cũng có các thông tin để cập nhật, định hướng chương trình đào tạo cho phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Nhà trường đã ký kết thoả thuận hợp tác với khu công nghiệp VSIP, Công ty Luxshare ICT, Công ty Goertek Vina, … tạo điều kiện cho sinh viên được thực tập, trải nghiệm thực tế tại các doanh nghiệp và tuyển dụng sinh viên sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, nhà trường sẽ phát huy tối đa các nguồn lực để tìm hiểu, đánh giá nhu cầu của nhà tuyển dụng, từ đó xây dựng chương trình đào tạo phù hợp, đảm bảo cung ứng nguồn lao động có trình độ chuyên môn cao, hoàn thiện các kỹ năng để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng thực tế của các doanh nghiệp.

Ký kết hợp tác đào tạo và tuyển dụng giữa IUV và Khu công nghiệp VSIP Nghệ An

Tham gia hội thảo, các Sở, ngành, địa phương; nhà đầu tư, doanh nghiệp và nhà trường đã thảo luận để tìm ra giải pháp thúc đẩy kết nối cung - cầu, đào tạo nguồn nhân lực hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu lao động cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam và các KCN tỉnh Nghệ An trong giai đoạn 2022-2025 và những năm tiếp theo; Đồng thời, bàn giải pháp xây dựng các cơ chế, chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu lao động cả về số lượng, chất lượng, trình độ, kỹ năng nghề theo nhu cầu của các nhà đầu tư, doanh nghiệp; Xây dựng môi trường để tạo cơ chế hợp tác lâu dài, bền vững giữa nhà trường với nhà đầu tư, doanh nghiệp trong đào tạo, tuyển dụng lao động.

Ký kết thoả thuận hợp tác với Công ty TNHH Luxshare ICT

Hội thảo là diễn đàn để Nhà trường và doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ kết nối, cung cấp thông tin đầy đủ để các bên xây dựng kế hoạch đào tạo, tuyển dụng thật sát thực; Tăng cường liên kết, hợp tác trong đào tạo, tuyển dụng lao động trong thời gian tới.




Tư vấn tuyển sinh

096 446 77 88

Tư vấn nhập học

091 838 18 88