Là sinh viên năm nhất, bạn nên làm gì?

2022-10-03 14:48:25

Năm nhất – giai đoạn ‘chuyển tiếp’ quan trọng của cuộc đời, đan xen với những háo hức, hồi hộp và cả lo lắng. Bao quanh bạn bây giờ là môi trường mới, bạn bè mới, những mối quan hệ mới. Bạn nghĩ rằng đây là thời điểm hoàn hảo để “xả hơi” sau một khoảng thời gian ôn luyện căng thẳng. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, bạn sẽ bỏ lỡ giai đoạn quan trọng để đặt nền tảng cho tương lai sau này. Vậy, một sinh viên năm nhất cần chuẩn làm những gì?

1.Học hành nghiêm túc

Hiện nay, hầu hết các trường đại học đều yêu cầu chuẩn tiếng Anh, tiếng Trung. Năm 2 bạn bắt đầu làm quen với chuyên ngành học, năm 3 là năm tập trung cao độ với chuyên ngành, còn năm 4 là thời điểm thực tập và tốt nghiệp. Để tránh tình trạng không đủ điều kiện tốt nghiệp vì chưa đạt chứng chỉ ngoại ngữ, tại sao các bạn không tận dụng thời gian rảnh ở năm 1 để có thể cải thiện vốn tiếng Anh của mình?

2 . Tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, đội nhóm

Khi bạn vừa chập chững vào trường, việc không quen biết nhiều người chắc chắn sẽ khiến bạn gặp những khó khăn nhất định. Và rồi, các câu lạc bộ, đội, nhóm xuất hiện, ở đó có những người bạn mới cũng “khờ” như mình, có các anh chị khóa trên có thể hướng dẫn và giúp đỡ mình một số thứ. Dần dần, bạn sẽ quen hơn với môi trường đại học, có những mối quan hệ mới, những kỹ năng mới và cả những câu chuyện mới nữa

3 . Tìm một công việc part – time

Nếu không tham gia những hoạt động ở trường, bạn có thể tham gia các hoạt động bên ngoài, và một công việc part-time nghe cũng không hề tệ. Một sinh viên năm nhất có thể sẽ khó tìm được công việc “bàn giấy” nhàn hạ, hoặc công việc liên quan đến ngành học sau này. Thế nhưng, bạn hoàn toàn có thể tìm một công việc nhỏ phù hợp với thế mạnh của bản thân.

Tuy nhiên, có một câu nhắc đã cũ nhưng không bao giờ là thừa, công việc chính của chúng ta vẫn là học nhé!

4 . Làm quen với việc tự học

Ở môi trường đại học, những kiến thức được dạy ở trường chỉ là một phần rất nhỏ so với bể kiến thức rộng lớn ngoài xã hội. Ở đại học, bạn không thể trông chờ thầy cô đưa cho từng bài tập nhỏ, từng câu trắc nghiệm, từng đề thi thử như ở trung học. Vì thế, nếu không biết cách tự tìm tòi và học hỏi thêm, các bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc học, thậm chí sẽ bị lép vế khi ra ngoài.

Ngoài ra, bạn cũng nên chủ động tìm đến các anh chị khoá trên hoặc thầy cô để hỏi thêm các thông tin cần thiết, kiến thức bạn chưa hiểu, hoặc tham khảo ý kiến cho dự án bài tập mà bạn đang làm chẳng hạn.

5 . Chuẩn bị cho mình sự tự tin

Sự tự tin mà cũng phải chuẩn bị? Nghe lạ nhỉ? Đúng vậy, sự tự tin là một chìa khóa quan trọng trong cuộc sống. Sự tự tin sẽ đem đến sự dạn dĩ, giúp con người dám vượt ra khỏi vòng tròn an toàn (comfort zone). Từ đó, mọi người sẽ ngày càng tiếp cận được nhiều thứ hơn, làm được những việc mà chính bản thân mình cũng sẽ không thể ngờ tới.

Vậy làm thế nào để có được sự tự tin? Nghĩ về những điểm mạnh và trau dồi nó — đây là lời khuyên mà mọi người thường nói. Tuy nhiên, nhiều bạn không biết mình mạnh ở điểm nào, chỉ toàn nhìn thấy điểm yếu của bản thân, rồi đâm ra tự ti. Vậy thì các bạn hãy tìm cho mình một điều gì đó mình cảm thấy thích, rồi trau dồi nó, biến nó trở thành một thế mạnh nho nhỏ của mình. Từng chút một như thế, sự tự tin sẽ hình thành khi bạn nhận ra mình cũng có thể tạo ra giá trị nào đó cho xã hội.

6 . Nói chuyện với giảng viên

Gặp gỡ giảng viên của mình, đảm bảo với bạn, chỉ có lợi chứ không có hại, nhất là khi bạn gặp phải những khó khăn trong quá trình học tập. Các giảng viên đều sẵn sàng dành thời gian cho sinh viên của họ, vậy nên hãy tận dụng triệt để bạn nhé!

7 . Giữ gìn sức khỏe, ăn uống điều độ

Bệnh tật là một trong nhiều thứ bám đuổi các bạn sinh viên năm nhất trong một thời gian dài và thậm chí còn để lại nhiều tác hại lâu dài. Hãy ngủ đủ giấc, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và ăn uống điều độ. Bạn sẽ sớm biết mùi "cơm sinh viên" thôi và khi mà không có bố mẹ bên cạnh lo cho từng bữa ăn tươm tất với đầy đủ dinh dưỡng thì bạn sẽ rất dễ sa vào các thứ đồ ăn chiên xào hay thức ăn công nghiệp. Cố gắng giữ gìn sức khỏe và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh bạn nhé!

8 . Đừng trì hoãn

Có thể ở cấp 3, bạn đợi đến "phút 89" mới làm bài tập mà vẫn đạt điểm cao như thường nhưng khi vào môi trường đại học năng động, việc đó sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Hãy đặt cho mình những hạn chót và bám sát nó!

9 . Xây dựng mối quan hệ tốt với bạn cùng lớp

Trong tuần học đầu tiên, bạn nên làm quen với các bạn ở trong lớp của mình. Nếu bạn học nhiều lớp khác nhau, bạn nên kết bạn với ít nhất một người trong mỗi lớp đó. Điều này sẽ giúp ích cho bạn, nhất là mỗi khi bạn phải vắng học.

10 . Tìm cho mình sự cân bằng

Cuộc sống của một sinh viên không chỉ có mỗi việc học mà còn rất nhiều hoạt động xã hội khác. Bạn đừng nên để mình quá thiên về một bên nào mà nên nhớ nằm lòng phương châm này "học chăm để được chơi vui".

Đừng bao giờ để năm nhất của mình trôi qua lãng phí, bởi năm nhất cực kỳ đáng giá. Nhưng có một điều mà các bạn hãy nhớ, đó là tận tâm. Sự tận tâm sẽ giúp bạn làm mới bản thân và tạo động lực để bạn hoàn thành những gì đang theo đuổi.




Tư vấn tuyển sinh

096 446 77 88

Tư vấn nhập học

091 838 18 88