Thông tin thí sinh cần biết về kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học năm 2023

2023-03-27 14:09:48

Đối với các bạn học sinh lớp 12, kỳ thi tốt nghiệp THPT thường mang ý nghĩa đặc biệt bởi nó là thành quả đánh dấu những nỗ lực của 12 năm đèn sách. Đây cũng là chiếc chìa khóa giúp các bạn bước chân vào giảng đường đại học, thực hiện những giấc mơ của mình. Kỳ tuyển sinh năm nay, team 2k5 cần nắm được các thông tin cơ bản về kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học năm 2023 để lên kế hoạch học tập hợp lý và có sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình đăng ký xét tuyển.

Thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT

Để xác định lộ trình học tập và ôn thi hiệu quả, các sĩ tử cần nắm được mốc thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Theo đó, ngày 27/6 thí sinh làm thủ tục dự thi, ngày 28 và 29/6 thí sinh làm bài thi 4 môn. Ngày 30/6 là thời gian dự phòng cho kỳ thi. Tương tự như các năm trước, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo chung, các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tốt nghiệp tại địa phương bảo đảm an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong 2,5 ngày với 3 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cùng hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Nhà IUV có nhiều hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp để "tiếp lửa" cho sĩ tử qua các năm

Hình thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Trên tinh thần tiếp tục phát huy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức kỳ thi, tạo sự thuận tiện cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tiếp tục tổ chức đăng ký dự thi trực tuyến cho thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022 - 2023.

Riêng thí sinh học xong THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp những năm trước, những người đã có bằng tốt nghiệp THPT, người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả đăng ký xét tuyển (thí sinh tự do) đăng ký dự thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do sở Giáo dục và Đào tạo quy định.

Cấu trúc bài thi tốt nghiệp THPT

Được biết, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 do Bộ GD&ĐT xây dựng, giữ ổn định như năm 2022. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12.

Đặc biệt, để bắt kịp với xu thế hiện đại, khuyến khích người học ứng dụng được lý thuyết vào thực tiễn, trong năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lên phương án tăng cường câu hỏi, nội dung liên quan đến vận dụng thực tiễn ở một số môn học để từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất người học.

Thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Bộ GD&ĐT cho biết từ ngày 5/7 đến ngày 25/7, tất cả thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Từ ngày 26/7 đến 17g00 ngày 5/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển bằng hình thức trực tuyến.

Như vậy, năm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng trước khi các Sở GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghiệp THPT. Vì theo lịch của Bộ GD&ĐT, thí sinh thi tốt nghiệp THPT từ ngày 27 - 29/6. Sau khi thi, phải ít nhất 2 tuần, các Sở GD&ĐT mới công bố điểm thi, tức phải từ giữa tháng 7 thí sinh mới biết điểm.

Thêm các mốc thời gian quan trọng trong quá trình xét tuyển

- Từ ngày 5/7 đến ngày 11/7: Cấp tài khoản bổ sung cho các thí sinh đã tốt nghiệp THPT, trung cấp chưa có tài khoản đăng ký xét tuyển trên hệ thống.

- Ngày 20/7: Công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào khối ngành đào tạo giáo viên, khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề.

- 17g00 ngày 22/7: Hoàn thành việc điều chỉnh, công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển trên hệ thống và trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo đối với ngành đào tạo giáo viên và sức khỏe (nếu có).

- Từ ngày 26/7 đến 17g00 ngày 5/8: Nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến.

- Từ ngày 9/8 đến 17g00 ngày 12/8: Tải dữ liệu, thông tin xét tuyển; điểm thi tốt nghiệp THPT; kết quả học tập cấp THPT trên hệ thống; điểm các kỳ thi (nếu có). Tổ chức xét tuyển.

- Từ 9/8 đến 17g00 ngày 12/8: Xử lý nguyện vọng trên hệ thống để xác định nguyện vọng cao nhất trong số nguyện vọng mà thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

- 17g00 ngày 14/8: Hoàn thành việc thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1.

- 17g00 ngày 30/8: Thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống. Như vậy, thời gian thí sinh biết điểm chuẩn và nhập học cũng sớm hơn một tháng so với năm 2022.

Hiện tại, IUV nhận hồ sơ xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn (tính tổng điểm trung bình cả năm lớp 12) và xét học bạ 3 học kỳ (tổng điểm trung bình học bạ học kỳ 1, 2 lớp 11, học kỳ 1 lớp 12). Điều kiện đăng ký xét tuyển: Thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, thí sinh đã tốt nghiệp Trung cấp và có chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục THPT.

- Thời gian đăng ký xét tuyển: Từ ngày 01/03/2023 đến 20/6/2023 và các đợt bổ sung.; Ngưỡng điểm xét tuyển là từ 18 điểm trở lên với tất cả các ngành.




Tư vấn tuyển sinh

096 446 77 88

Tư vấn nhập học

091 838 18 88