Tiến sỹ, CEO Võ Văn Thành Nghĩa Khởi nghiệp phải biết chấp nhận những thách thức

11:14 28/09/2018

Thứ sáu , Ngày 18/05/2018

Tiến sỹ, CEO Võ Văn Thành Nghĩa: “Khởi nghiệp phải biết chấp nhận những thách thức”

Có nhiều lý do để Tiến sỹ Võ Văn Thành Nghĩa đến với chương trình này và chọn đối tượng để chia sẻ là những bạn trẻ, những sinh viên chuẩn bị ra trường: Ngày trước khi đang làm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Thiên Long, tôi đã cùng với các bạnsinh viên tình nguyện đồng hành với những sỹ tử trong những ngày đầu tiên các bạn đến với giảng đường đại học. Và nay, trước ngưỡng cửa cuộc đời, tôi lại muốn chia sẻ với những sinh viên câu chuyện khởinghiệp được đúc kết từ những kinh nghiệm, những thành công và thất bại của chính bản thân mình.
Sự thất bại cũng là điều mà Tiến sỹ Võ Văn Thành Nghĩa nói đến đầu tiên trong câu chuyện khởi nghiệp. Tuy vậy, đây cũng là lý do mà ông mong muốn các bạn trẻ trước khi khởi nghiệp phải tự đưa ra quyết định cho mình và đừng “ảo tưởng”: Nếu cứ nói về thất bại, chắc chúng ta chưa khởi nghiệp đã thấy“sợ”. Nhưng nếu chỉ nhìn nó là màu hồng, rồi sau đó sẽ thất bại thì càng đáng lo ngại hơn. Ông cũng nói rằng: Dù có những lời khuyên nhưng khi các bạn đã ngoài 20 tuổi rồi, các bạn đã “đàng hoàng, chững chạc” rồi thì các bạn phải tự quyết định.


Với sự tin tưởng trên,Tiến sỹ Võ Văn Thành Nghĩa cũng yêu cầu những người trẻ tuổi phải trả lời được câu hỏi “mình là ai”. Và để làm điều đó, trước tiên mỗi người phải nhìn về tính cách của mình. Thứ 2, bản thân phải có năng lực. Nhưng “năng lực”, không có nghĩa là làm hết tất cả mọi việc mà phải có một đội nhóm. Lấy ví dụ cho vấn đề này, ông cho biết: Một người giỏi về y khoa có thể sáng tạo ra những cái máy có lợi cho sức khỏe. Nhưng, để thành công, để đưa được sản phẩm ra thị trường phải có người làm maketting, phải có người tính toán.


Từ “biết mình là ai, các bạn muốn gì, cần gì”, cựu CEO của Tập đoàn Thiên Long cũng khuyên những người trẻ tuổi cần mạnh dạn “thử” khi quyết định khởi nghiệp. Tuy vậy, để khởi nghiệp thành công, ông cũng khuyên mọi người đừng nhầm lẫn việc “làm điều mình thích và ngộ nhận đó là khởi nghiệp”. Điều đặc biệt , dù khuyến khích khởi nghiệp nhưng muốn thực hiện ước mơ này, ông khuyên mỗi người hãy bắt đầu từ “làm thuê” bởi hạn chế lớn nhất của những sinh viên mới ra trường chính là kinh nghiệm. Ông cũng thẳng thắn chỉ ra rằng: Hiện tại, có tình trạng rất nhiều bạn trẻ đi học chỉ thích làm quan, làm lính sợ xấu hổ. Nhưng, nếu không làm công nhân, thì làm sao là quản đốc, thành phó giám đốc và thành tổng giám đốc. Thực tế “muốn khởi nghiệp, phải từ từ, phải có một quá trình. Phải biết mình cần gì và đúng thời điểm nào. Nếu chưa có cơ hội, hãy chờ và hãy tin rằng khởi nghiệp không có tuổi”.

Từ đầu năm 2018, đây là lần thứ 2, Tiến sỹ Võ Văn Thành Nghĩa đến với Trường Đại học Công nghiệp Vinh (IUV). Sự trở lại này,theo ông là nhằm thực hiện ba lời hứa với nguyên cựu Bí Thưthứ nhất Trung ương Đoàn và nay là Bí Thư Tỉnh ủy Nghệ An, với ông Trần Lê Dũng – Chủ tịch Hội đồng quản trị nhà trường để thực hiện mong ước “làm được gì cho xã hội, cho cộng đồng thì làm”. Cuối cùng, ông đến với nhà trường, đến với những bạn trẻ trên quê hương xứ Nghệ, bởi một lời hứa “với cá nhân tôi, trách nhiệm tôi và là cách để tôi phụng sự Tổ quốc”. Việc đến và để chia sẻ về những kinh nghiệm, về những thất bại nhằm giúp cho các trẻ thành công, “thành công bền vững”cũng là nhiệm vụ thường xuyên hiện nay của ông, đặc biệt là trên cương vị của người đứng đầu VAL Making – một doanh nghiệp chuyên về hoạt động hỗ trợ, tư vấn doanh nghiệp và phụng sự xã hội.


Trước đó, tại lễ ký kết phối hợp Chương trình hợp tác “Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp” giai đoạn 2017-2020 giữa Trung tâm Hỗtrợ Thanh niên khởi nghiệp (Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) và VAL Making, ông cũng khẳng định: Chúng tôi sẽ giúp đỡ các bạn trẻ duy trì và phát triển ý tưởng của mình chứ không dừng lại ở việc đầu tư tài chính. Chủ tịch VALMaking cũng cho biết, nguồn vốn mà Chương trình hỗ trợ các thanh niên được bảo đảm bởi nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm, quỹ đầu tư thiên thần uy tín trên toàn thế giới. Điều đặc biệt, đến thời điểm này, Trường Đại học Công nghiệp Vinh là trường đại học tư thục đầu tiên tại thành phố Vinh cùng Tỉnh đoàn, Sở Khoa học và Công nghệ và VAL Making tổ chức buổi tư vấn cho sinh viên đại học, cao đẳng năm cuối về vấn đề “nóng” này. Trên vai trò là người kết nối, người cố vấn hội đồng quản trị,
Tiến sỹ Võ Văn Thành Nghĩa cũng sẽ có những kế hoạch riêng để quan tâm đến những sinh viên năm cuối và cam kết sẽ tạo lập môi trường, điều kiện và các yếu tố khác để thúc đẩy, hỗ trợ các sinh viên thuận lợi trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Nói về hoạt động này, ông Trần Mạnh Hà – Quyền Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Vinh cũng khẳng định: Mặc dù
thời gian hoạt động chưa lâu nhưng IUV luôn quan tâm đến tương lai của sinh viên, thể hiện qua việc đào tạo các kỹ năng xin việc, kỹ năng làm việc tại các doanh nghiệp, hỗ trợ giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp… Đặc biệt, IUV tạo một vườn ươm hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp của tỉnh ngay trong khuôn viên nhà trường thông qua việc cung cấp văn phòng và những điều kiện làm việc liên quan khác.

Bài: Mỹ Hà
Ảnh: Thành Cường
Thiết kế và Kỹ thuật: Hà Giang
Nguồn: Baonghean.vn



Tư vấn tuyển sinh

096 446 77 88

Tư vấn nhập học

091 838 18 88