KỸ NĂNG MỀM – CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG CHO SINH VIÊN

2021-05-13 13:55:54

Kỹ năng là khả năng thực hiện một công việc nhất định, trong một hoàn cảnh, điều kiện nhất định, đạt được một chỉ tiêu nhất định. Các kỹ năng có thể là kỹ năng sống, kỹ năng mềm và kỹ năng nghề nghiệp. Mỗi người học nghề khác nhau thì có các kỹ năng khác nhau nhưng các kỹ năng sống và kỹ năng mềm là các kỹ năng cơ bản thì bất cứ ai làm nghề gì cũng nên có và cần phải có.

Hiện nay, các nhà tuyển dụng thường chú tâm đánh giá năng lực của người lao động dựa trên 3 tiêu chí: Kiến thức – Kỹ năng – Thái độ. Vì thế ngoài yếu tố chuyên môn, thái độ tích cực thì kỹ năng mềm được xem là chìa khóa quan trọng giúp người học không chỉ tồn tại mà còn phát triển và mở cánh cửa thành công. Để trở thành một người năng động, sáng tạo và làm chủ mọi tình huống, một trong những yêu cầu cần thiết là sinh viên phải có những kỹ năng tương ứng, trong đó kỹ năng mềm được xác định là yếu tố vô cùng quan trọng, đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0.

Sinh viên năm thứ 3 học môn kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm (soft skills) – trí tuệ cảm xúc: là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người - thường không được học trong nhà trường, không liên quan đến kiến thức chuyên môn, không thể sờ nắm, càng không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt mà phụ thuộc chủ yếu vào cá tính của từng người. Nhưng, kỹ năng mềm lại quyết định bạn là ai, làm việc thế nào, là thước đo hiệu quả cao trong công việc.

Ngược lại, kỹ năng cứng (hard skills) – trí tuệ logic: chính là khả năng học vấn của bạn, kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên môn. Những kiến thức đó dù học tốt tới đâu trong 4 - 5 năm đại học thì nó cũng chỉ là một phần nhỏ trong cái đại dương mênh mông kiến thức.

Kỹ năng mềm là yếu tố cần và đủ quyết định sự thành công của sinh viên

Thực tế cho thấy, người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Chìa khóa dẫn đến thành công thực sự là bạn phải biết kết hợp cả hai kỹ năng này một cách khéo léo.

Sinh viên IUV tham gia Khóa đào tạo kỹ năng lãnh đạo doanh nghiệp

Nhận thức được điều đó, ngay từ những ngày đầu nhập học tại trường Đại học Công nghệp Vinh, các bạn tân sinh viên của nhà trường đã được tham gia các buổi học kỹ năng mềm trong tuần sinh hoạt công dân đầu khóa (Kỹ năng học đại học hiệu quả). Đối với sinh viên năm hai, năm ba, năm tư sẽ học các kỹ năng tạo dựng mối quan hệ và giải quyết vấn đề; Kỹ năng phỏng vấn xin việc; Kỹ năng quản lý thời gian và làm việc nhóm; Kỹ năng giao tiếp; Kỹ năng thuyết trình. Từ khi sinh viên được học các kỹ năng mềm, phần lớn sinh viên thích thú học và ứng dụng ngay trong cuộc sống.

Buổi học kỹ năng mềm trong tuần sinh hoạt công dân đầu khóa

Đại học Công nghiệp Vinh đã xác định kỹ năng mềm là một môn học trong chương trình đào tạo của các chuyên ngành, có quy định cụ thể về số tiết, nội dung chương trình và được bố trí trong thời khóa biểu chính khóa. Ngoài những kỹ năng mềm mang tính chất thì ở mỗi chuyên ngành đặc thù khác nhau nhà trường đã thiết kế chương trinh đào tạo kỹ năng phù hợp chuẩn đầu ra.

Việc rèn luyện các kỹ năng mềm có thể được tiến hành bằng nhiều cách khác nhau, nhưng cốt lõi là sinh viên phải dựa trên sự hiểu biết về kỹ năng đó, vạch ra các thao tác cần thực hiện, thực hiện một cách thường xuyên và liên tục các bài tập bên cạnh sự hướng dẫn của giảng viên. Từ đó giúp cho sinh viên có ý thức rèn luyện và vận dụng hiệu quả vào các tình huống khác nhau của cuộc sống. Đó cũng chính là chìa khóa giúp các bạn sinh viên mở cánh cửa tương lai và thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống.




Tư vấn tuyển sinh

096 446 77 88

Tư vấn nhập học

091 838 18 88