Hoạt động học tập và rèn luyện của sinh viên Lào tại Đại học Công nghiệp Vinh (IUV)

2021-05-24 10:20:18

Trong thời kì kinh tế hội nhập, sự đa dạng hóa đối tượng và các mô hình đào tạo luôn là những đòi hỏi thiết yếu, một tiêu chí để đánh giá vai trò, vị thế chất lượng đào tạo của môi trường đại học. Trường Đại học Công Nghiệp Vinh, bên cạnh sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và các tỉnh lân cận, nhà trường bước đầu đã đạt được những thành tựu trong công tác đào tạo sinh viên quốc tế, đặc biệt là lưu học sinh Lào. Từ đào tạo nền tảng ngôn ngữ, văn hóa đến đào tạo chuyên môn và các kỹ năng, Nhà trường đã và đang tạo dựng được hình ảnh đầy năng động trong nước cũng như các nước lân cận.


Sở Giáo dục và thể thao tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) sang thăm và làm việc với Trường ĐH Công nghiệp Vinh về hợp tác đào tạo

Hiện nay, quy mô đào tạo sinh viên Lào tại Trường Đại học Công Nghiệp Vinh đến từ 10 tỉnh của nước Lào: Thủ đô Vientiane, Tỉnh Vientiane, Tỉnh Udomxay, Tỉnh Luangprabang, Tỉnh Sayyabouri, Tỉnh Xiengkhouang, Tỉnh Huaphanh, Tỉnh Bolikhamxay, Tỉnh Khammouan, Tỉnh Savannakhet. Trong nhiều năm qua, công tác đào tạo đội ngũ nhân lực trình độ cao cho nước bạn Lào đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần quan trọng vào xây dựng, phát triển mối quan hệ tình thân hữu nghị láng giềng tốt đẹp giữa hai nước.

Ông Thoong phết in phan xay – Phó giám đốc Sở giáo dục và thể thao tỉnh Xiêng Khoảng đã bày tỏ sự quan tâm rất lớn đến chương trình đào tạo của Trường Đại học Công nghiệp Vinh.

Ông Thoong Phết In Phan Xay nhấn mạnh hợp tác đào tạo là mong muốn, hướng đi phù hợp đối với cả 2 nước. Đồng thời, nó cũng góp phần phát huy, thúc đẩy tình hữu nghị 2 nước Việt Nam – Lào.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ về đào tạo, cấp học bổng giữa Trường Đại học Công nghiệp Vinh Sở Giáo dục & thể thao tỉnh Huaphanh

Công tác dạy học tiếng Việt cho sinh viên Lào

Hợp tác giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam - Lào là một trong những trọng tâm ưu tiên trong đường lối chính sách và trong chỉ đạo của Lãnh đạo cấp cao hai nước. Lãnh đạo tỉnh Nghệ An với các tỉnh của Lào luôn thực hiện tốt chủ trương này của Đảng và Nhà nước, rất nhiều sinh viên Lào đã được đến Nghệ An để học tập, nghiên cứu. Hiện tại, Trường Đại học Công Nghiệp Vinh đang được đánh giá là một trung tâm đào tạo sinh viên Lào có chất lượng và uy tín.

Đại diện cho Sở Giáo dục & thể thao tỉnh Huaphanh tặng quà kỷ niệm tới Trường Đại học Công nghiệp Vinh

Tính đến năm 2021, Trường Đại học Công Nghiệp Vinh đã đào tạo được rất nhiều khóa tiếng Việt cho sinh viên nước ngoài. Sau mỗi khóa học (kéo dài 1 năm), các sinh viên đã có thể thực hiện thành thạo các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và có thể giao tiếp tốt với người Việt Nam. Đặc biệt có nhiều sinh viên nước Lào đã đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng và hiện đang công tác tại Việt Nam.

Gặp gỡ giao lưu Tiếng Việt dành cho sinh viên Lào tại IUV

Với tinh thần hợp tác chặt chẽ giữa tỉnh Nghệ An với các tỉnh nước Lào; công tác đào tạo sinh viên Lào được diễn ra liên tục, đều đặn cứ mỗi một năm. Tất cả các sinh viên Lào đều trải qua 1 năm học tiếng Việt trước khi học chuyên môn. Đây là giai đoạn có tính chất nền tảng, bởi khi học ở ngoại quốc, thì ngôn ngữ bản địa có ý nghĩa quyết định đối với các công tác khác. Nhận thức được điều này, Trường Đại học Công Nghiệp Vinh luôn chú trọng công tác đào tạo tiếng Việt cho sinh viên Lào.

Buổi học tiếng việt dành cho sinh viên Lào tại IUV

Nhà trường đã xây dựng một chương trình đào tạo có tính sáng tạo, phù hợp với các đối tượng, đảm bảo tính liên tục, phong phú, cân đối giữa phần lý thuyết và phần thực hành. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy tiếng Việt dần được chuyên môn hóa, hướng tới đào tạo chiều sâu đảm bảo tính hiệu quả trong công việc. Vững chắc về chuyên môn, nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy là những đặc điểm nổi bật của đội ngũ giảng viên giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Sự hội tụ của những yếu tố trên đã làm nên những thành tựu nổi bật trong công tác đào tạo tiếng Việt cho sinh viên Lào ở Trường Đại học Công Nghiệp Vinh, tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên lựa chọn và theo học các chuyên ngành.

Buổi học lý thuyết dành cho sinh viên Việt - Lào ngành Công nghệ thông tin tại IUV

Công tác đào tạo chuyên môn cho sinh viên Lào

Sau 1 năm học tiếng Việt, khi rào cản ngôn ngữ bước đầu được khắc phục, sinh viên Lào lựa chọn và đăng ký theo học các chuyên ngành khác nhau. Trong những năm qua, các chuyên ngành được sinh viên Lào theo học rất đa dạng. Sự đa dạng trong các chuyên ngành đào tạo cho sinh viên Lào cũng là một điểm mạnh làm nên tính hấp dẫn trong mô hình đào tạo ở Trường Đại học Công Nghiệp Vinh .

Giao lưu văn nghệ giữa Sinh viên Lào và Sinh Viên Việt Nam tại IUV

Trong quá trình đào tạo chuyên môn, sinh viên Lào thường đứng trước khó khăn về ngôn ngữ tiếng Việt chuyên ngành. Khó khăn này đã được Nhà trường khắc phục bằng nhiều cách, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc phối hợp với sinh viên Việt Nam. Việc thành lập các nhóm học tập, các câu lạc bộ có cả sinh viên Lào và sinh viên Việt Nam là mô hình đã đem lại nhiều hiệu quả. Các sinh viên Việt Nam biết hỗ trợ sinh viên Lào trong cách đọc giáo trình, thậm chí trong từng bài giảng của thầy cô. Điều này không chỉ giúp các bạn Lào hiểu được ngôn ngữ, mà quan trọng hơn còn tạo được tâm lý tự tin, sự thân thiện giữa các sinh viên.

Gặp gỡ - Giao lưu văn nghệ giữa Sinh viên Lào và Sinh Viên Việt Nam tại IUV

Đặc biệt, trong mùa dịch Covid - 19 vừa qua đã tác động ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ học tập của các sinh viên quốc tế tại Trường Đại học Công Nghiệp Vinh, trong đó có sinh viên Lào. Dù vậy, Nhà trường đã rất chủ động, linh hoạt chuyển đổi hình thức đào tạo từ trực tiếp sang trực tuyến, tổ chức các lớp học ngay tại Kí túc xá, bố trí đường truyền internet... để phục vụ việc học tập của các sinh viên Lào. Nhờ đó, công tác đào tạo, giảng dạy sinh viên nói chung và với sinh viên Lào nói riêng của trường vẫn đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch năm học.


Nhà trường triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ tối đa cho sinh viên Lào
học tập trong mùa dịch Covid-19

Công tác kiểm tra đánh giá chất lượng học của sinh viên được tổ chức ở những mức độ và thời điểm khác nhau. Từ những bài kiểm tra thường xuyên, đến kiểm tra giữa kỳ và kết thúc học phần, sinh viên Lào luôn được đánh giá một cách khách quan. Trong nhiều năm gần đây, tỉ lệ sinh viên Lào có kết quả học tập xếp loại Khá, Giỏi ngày càng tăng, nhiều LHS Lào đã đạt được các loại học bổng do Nhà trường và các tổ chức, doanh nghiệp ngoài trường trao tặng.


Phong trào học tập của sinh viên IUV, trong đó có sinh viên Lào đạt được nhiều kết quả nổi bật.

T.S Lê Văn Hỷ - Phó chủ tịch Hội đồng trường trao tặng bằng khen cho sinh viên Lào có kết quả học tập tốt trong năm học 2019 – 2020

Công tác đào tạo kỹ năng, giao lưu nghệ thuật, thể dục thể thao cho sinh viên Lào

Song hành với công tác đào tạo chuyên môn (học tập và nghiên cứu khoa học) là việc rèn luyện kỹ năng, cho sinh viên tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao. Đây là nhiệm vụ cũng rất quan trọng, bởi kỹ năng chính là chìa khóa để sinh viên thực hiện các nhiệm vụ khác. Từ kỹ năng nghề nghiệp đến nghệ thuật và các kỹ năng sống khác luôn được nhà trường quan tâm, tạo điều kiện để sinh viên hoạt động. Chương trình học tập thực tế và thực tập đã đem lại những hiệu quả thiết thực trong kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên.


Sinh viên Lào tại Đại học Công nghiệp Vinh đạt giải 2 Hội thi Văn nghệ dành cho sinh viên Lào học tập tại Nghệ An

Trong mỗi chương trình giao lưu ấy, ngoài việc thi tài về hiểu biết các kiến thức chuyên ngành hoặc kiến thức văn hóa Việt Nam, sinh viên Lào còn đặc biệt được thể hiện khả năng sử dụng tiếng Việt. Không chỉ nghe, nói, sinh viên còn thể hiện các tài năng hát, múa và đặc biệt là hùng biện bằng tiếng Việt.


Các Sinh viên Lào của Trường Đại học Công Nghiệp Vinh luôn khẳng định được hình ảnh, vị thế trong các Hội thi

Những kết quả này đã khẳng định công tác đào tạo sinh viên Lào ở Trường Đại học Công Nghiệp Vinh không những có chiều sâu chuyên môn mà còn đảm bảo tính đa dạng và toàn diện, làm nên thương hiệu nổi bật cho Nhà trường.

Những tiết mục văn nghệ của Sinh viên Lào tại lễ khai giảng năm học mới 2020-2021 của Trường đại học Công nghiệp Vinh

Bên cạnh đó, Trường Đại học Công Nghiệp Vinh không ngừng tăng cường các thiết chế, tích cực đầu tư các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm giúp sinh viên Lào có được môi trường học tập tiên tiến, hiện đại, hướng tới sự phát triển toàn diện để trở thành những đội ngũ tri thức trẻ có trình độ cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước Lào tươi đẹp.

Hoạt động học tập của Sinh viên Lào chuyên ngành Công Nghệ thông tin tại IUV

Có thể nói, từ dạy tiếng Việt đến đào tạo chuyên môn và rèn luyện kỹ năng, Trường Đại học Công Nghiệp Vinh đã và đang khẳng định vai trò của mình trong công tác đào tạo sinh viên nước ngoài bên cạnh đào tạo sinh viên trong nước. Khi công tác đào tạo sinh viên nước ngoài được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đã khẳng định nhà trường có nhiều đóng góp trong việc đẩy mạnh quan hệ hợp tác quốc tế với các nước trong khu vực và thế giới.

Tết cổ truyền Bunpimay của SV Lào tại IUV

Trường Đại học Công nghiệp Vinh tổ chức tết Việt nam cho những bạn sinh viên Lào

Sinh Viên Lào tại IUV giao lưu Thể dục Thể thao

Đặc biệt, việc đào tạo sinh viên Lào không chỉ là minh chứng cho mối quan hệ láng giềng giữa tỉnh Nghệ An - Việt Nam với các tỉnh Thủ đô Vientiane, Tỉnh Vientiane, Tỉnh Udomxay, Tỉnh Luangprabang, Tỉnh Sayyabouri, Tỉnh Xiengkhouang, Tỉnh Huaphanh, Tỉnh Bolikhamxay, Tỉnh Khammouan, Tỉnh Savannakhet - Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đồng thời góp phần tăng cường, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, thủy chung trong sáng của hai quốc gia Việt - Lào như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã đúc kết:

“Việt - Lào hai nước chúng ta
Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.




Tư vấn tuyển sinh

096 446 77 88

Tư vấn nhập học

091 838 18 88