Đại học CN Vinh: Thắp sáng niềm tin lên bản nghèo xứ Nghệ

10:59 26/09/2018

Thứ sáu , Ngày 17/07/2015

(Báo tuổi trẻ thủ đô) Những ngày này, khi vùng đất miền Tây xứ Nghệ đang oằn mình với những cơn nắng gắt, thì niềm vui, sự hân hoan của mỗi người dân thuộc xã Liên Hợp, huyện Qùy Hợp, tỉnh Nghệ An như được nhân lên bội phần bởi ánh điện đã về tới bản, mang tới một nguồn năng lượng mới cho cuộc sống nơi bản nghèo được cải thiện hơn.

Điện về với bản nghèo:

Chúng tôi về Liên Hợp cùng với chương trình Mùa hè xanh do đội tình nguyện ĐH Công Nghiệp Vinh tổ chức vào một ngày giữ tháng 7, khi cái nắng gay gắt lên đến 40 độ nhuốm màu vàng óng trên khắp các nẻo đường lên bản. Men theo con đường đất dốc từ ngã ba Châu Lộc vào gần 4km, tới con dốc cao - trung tâm xã Liên Hợp hiện ra với những ngôi nhà nhỏ quần tụ ở lưng chừng núi.

Chương trình Mùa hè xanh do đội tình nguyện ĐH Công Nghiệp Vinh thực hiện với kế hoạch sửa chữa điện cho hơn 30 hộ gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn, thăm và tặng quà các gia đình chính sách tại xã Liên Hợp.


Tinh thần vượt khó của đội tình nguyện trường Đại Học Công Nghiệp Vinh.

Kéo dài 2 tuần, với tinh thần xung kích tuổi trẻ, hơn 20 thanh niên tình nguyện của trường ĐH Công Nghiệp Vinh đã phối hợp với Đoàn thanh niên xã Liên Hợp tiến hành sửa chữa, cải tạo hệ thống điện cho các hộ gia đình nghèo, hộ dân tái định cư, kết hợp đi thăm, tặng quà cho các hộ gia đình khó khăm.

Gần 20 đoàn viên nguyện của trường ĐH Công Nghiệp Vinh đã phối hợp với Đoàn thanh niên xã Liên Hợp đã thi công lắp đặt miễn phí đồng hồ điện, sửa chữa thay thế các thiết bị, đường dây, hệ thống điện đã cũ kỹ, lắp đặt không đúng quy cách, gây mất an toàn và hệ thống diện nằm trong khu vực nguy hiểm, có nguy cơ chạm, chập điện gây cháy nổ, mất an toàn về sử dụng điện.

Công trình được thực hiện tại 30 hộ gia đình thuộc diện gia đình chính sách, hộ gia đình nghèo, neo đơn có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 30 triệu đồng. Đoàn cũng đã đến thăm hỏi và tặng nhiều phần quà cho các hộ gia  đình được lắp đặt, sửa chữa thay thế hện thống điện.

Ngoài ra, đoàn còn phối hợp với Đoàn thanh niên xã Liên Hợp tổ chức tư vấn, tuyên truyền sử dụng tiết kiệm năng lượng điện an toàn hiệu quả, tổ chức hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật sửa chữa, lắp đặt, thay thế thiết bị điện cho đoàn viên thanh niên tại địa phương.

Mặc dù phải vượt qua hàng trăm cây số đường đồi núi, điều kiện đi lại khó khăn nhưng các sinh viên tình nguyện đã không ngại khó khăn gian khổ, tận tình đi đến từng hộ gia đình ở những nơi hẻo lánh xa xôi để thắp sáng lên ánh điện.

Gần 30 hộ dân nghèo thuộc các xã Bản trên địa bàn xã Liên Hợp đã được sửa chữa và thay thế hệ thống điện trong gia đình với hơn 1000m dây điện, gần 100 bóng đèn tiết kiệm điện Compact, 30 bảng điện, 60 ổ điện và nhiều thiết bị điện khác.

Song song với hoạt động sửa chữa điện cho các hộ gia đình đặc biệt khó khăn, Đội sinh viên tình nguyện trường Đại học Công Nghiệp Vinh cũng đã đi thăm và tặng quà cho 30 hộ gia đình thuộc diện khó khăn của các bản.

Sinh viên Đậu Văn Tuấn, trưởng nhóm tình nguyện trường ĐH Công Nghiệp Vinh cho biết, chương trình Mùa hè xanh đã mang đến cho anh và những thành viên trong đội tình nguyện nhiều trải nghiệm thú vị.

“Hiểu được những khó khăn có thể gặp phải khi sửa chữa điện để xử lý tình huống, đặc biệt việc đến với đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, mang đến những ánh điện mới cho bà con dân bản, nhận về niềm vui, sự nhiệt tình từ đồng bào mình là những kỷ niệm khó phai đối với mỗi người làm tình nguyện”, sinh viên Tuấn nói.

Nụ cười và những giọt nước mắt!

Mặc dù, thức dậy từ rất sớm và phải di chuyển hàng chục km mới có thể đến vùng các họ gia đình, nhưng trên gương mặt của từng đoàn viên không thấy một chút gì mệt mỏi mà thay vào đó vang lên những tiếng cười nói hân hoan, chen lẫn những tiếng vỗ tay, lời cảm ơn của các hộ nghèo sau khi được lắp thêm bóng đèn mới và thay mới dây điện: “Gia đình mừng lắm,từ nay bà con dân bản đã có thêm ánh sáng và sử dụng điện an toàn rồi”.

Có cùng trải nghiệm với nhóm thợ điện trẻ của trường Đại Học Công Nghiệp Vinh đến các bản làng của xã Liên hợp, huyện Qùy Hợp, nơi có hơn 30 hộ dân đang chờ được làm mới lại hệ thống điện cho gia đình họ, thì mới thấy chương trình này có ý nghĩa biết bao nhiêu.

Đội tình nguyện ĐH Công Nghiệp Vinh thực hiện sửa chữa điện cho hơn 30 hộ gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn

Hiện cả xã Liên hợp có 442 hộ , trong đó hộ nghèo có 137 hộ (chiếm tỷ lệ 31%). Người dân ở đây cho biết, trước đây nguồn thắp sáng của người dân chủ yếu là đèn dầu, củi khô. Cuộc sống khá khó khăn khi kinh tế chủ yếu dựa vào là nương, rẫy… và không có điện lưới thắp sáng. Trẻ em phải học hành dưới thứ ánh sáng đèn dầu. Người dân của cả bản bị hạn chế thông tin xã hội cũng như các nhu cầu giải trí. Truyền hình là một niềm mơ ước xa xỉ với người dân nơi đây. Nguồn điện lưới chỉ mới về bản mấy năm lại đây nhưng nhiều hộ gia đình vẫn chưa có điện thắp sáng.

Khi đoàn ghé vào căn nhà lụp xụp của chị Trương Thị Ngân (35 tuổi) ở Bản khột, xã Liên Hợp, cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt những người trong đoàn là một túp lều lụp xụp với chiếc dèn dầu lâu ngày không thắp. Chị Ngân không kìm nổi xúc động: “Có điện rồi, có ánh sáng rồi. Cảm ơn các chú nhiều nha.” Rồi chị kể, gia đình chỉ có 2 mẹ con, con trai 4 tuổi. Sau khi chồng mất 2 ngày thì bị đuổi về, vì không có nhà nên bà con dân bản dựng tạm cho 1 cái lán để 2 mẹ con sinh sống. Hôm trước, có mấy chú trên xã ít bữa nữa có đoàn đến làm hệ thống điện miễn phí cho nhà nên tui cứ mong mãi”. Chị Ngân cũng chia vui: “Trước đây chưa có điện, cứ tối đến, nhà nhà lại khóa cửa đi ngủ sớm, bản làng cũng mau chóng chìm trong đêm đen. Nhà có điều kiện thì thắp ngọn đèn dầu to hơn, nhưng cũng chỉ nhìn thấy nhau qua ánh sáng yếu ớt, vàng nhợt của đèn dầu thôi.”

Rời căn nhà của chị Ngân, chúng tôi đến nhà Ông Vi Văn Huế (55 tuổi) ở xóm 5, bản Duộc, Xã Liên Hợp để đi dây, thay bóng đèn và làm mới lại toàn bộ công tắc điện. So với chị Ngân, hoàn cảnh của Ông Huế còn bi đát hơn gấp nhiều lần. 55 tuổi sống cô đơn trong lẻ loi một mình trong túp lều tạm bợ. Ông Huế tâm sự: “Nhà chỉ thắp đèn dầu thôi, không có điện. tài sản của tôi chỉ có 1 cái đồng hồ (là quà lưu niệm), 1 con gà và 1 quả trứng. Hôm nay được mấy chú đến sửa chữa, lắp đặt bóng đèn cho sáng nhà sáng cửa, tui mừng quá chú ơi!”.

Khi chúng tôi tới thăm nhà mỗi hộ gia đình, ai cũng muốn tự tay bật công tắc, thắp sáng ngôi nhà của mình trong ánh điện. Cái nóng của thời tiết hè oi bức dường như bị xua tan trong niềm vui, tiếng cười rộn ràng của người dân các bản trong xã Liên Hợp.

Anh Nguyễn Bỉnh Mạnh, Bí thư Đoàn Trường Đại học Công Nghiệp Vinh cho biết, trải qua 2 tuần tình nguyện đầy vất vả, kết quả lớn nhất cả đoàn đạt được là niềm vui của bà con khi điện đã về bản. “Chúng tôi thật sự xúc động khi nhìn thấy nụ cười và giọt nước mắt của bà con dân bản khi có ánh điện trong căn nhà nhỏ của họ”, anh Mạnh chia sẻ.

Đình Nguyên
Nguồn: Tuoitrethudo.vn




Tư vấn tuyển sinh

096 446 77 88

Tư vấn nhập học

091 838 18 88