3 NHÓM NGÀNH NGHỀ ĐƯỢC DỰ BÁO THU HÚT THÍ SINH NĂM HỌC 2022 - 2023

2021-12-21 08:12:44

Theo một số chuyên gia phân tích , năm học 2022 - 2023 có 3 nhóm ngành nghề “hot” sẽ được nhiều thí sinh lựa chọn theo học. Vậy 3 nhóm ngành đó là ngành nghề nào? Cùng Đ ại học Công nghiệp Vinh tìm hiểu kỹ hơn qua nội dung bài viết dưới đây nhé .

Ngành nghề liên quan tới Công nghệ thông tin, công nghệ số

Dẫn đầu trong nhóm ngành vẫn là các nhóm ngành: Công nghệ thông tin , quản trị mạng, lập trình, cơ điện, CNKT Đ iện – điện tử , điện lạnh, công nghệ ô tô,…Nhóm ngành công nghệ thông tin hiện vẫn đang được các doanh nghiệp đặt hàng khá nhiều. Học sinh học xong đa số đều sẽ có việc làm ngay, sinh viên ngành công nghệ thông tin có thể làm những công việc như: kỹ sư sửa chữa, lắp ráp máy tính, thiết kế đồ hoạ,… Đặc biệt, nghề sửa chữa, lắp ráp máy tính là những ngành nghề phổ biến nhất trong nhóm ngành công nghệ thông tin, chuyên về phần cứng và ứng dụng nghề rất đa dạng.

Sinh viên ngành CNTT - IUV trong buổi học thuyết trình

Theo một số chuyên gia đầu ngành đánh giá thực trạng nguồn đào tạo của các trường hiện nay không theo kịp nhu cầu nhân sự của các doanh nghiệp. Công nghệ thông tin là nhóm ngành trọng điểm của nhiều thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh. Định hướng kinh tế kỹ thuật số là mũi nhọn của nền kinh tế sẽ thúc đẩy ngành công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp trong và ngoài nước dồn sức đầu tư cho ngành này nhiều khiến nhu cầu nhân sự tăng hàng năm với tốc độ rất cao.

Theo khảo sát, nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin có ở tất cả các trình độ nghề, từ trung cấp đến sau đại học. Trong đó nhu cầu nhân lực đại học, cao đẳng chiếm ~70%, nhu cầu nhân lực có trình độ trung cấp chiếm khoảng 30%.

Học sinh có rất nhiều cơ hội để lựa chọn học ngành công nghệ thông tin, bởi hiện nay, hầu hết các trường đại học, cao đẳng, trung cấp đều có các ngành đào tạo về công nghệ thông tin.

Buổi học thực hành của sinh viên ngành CNKT Điện – điện tử tại IUV

Nắm bắt được sự tức thời của thị trường và nhu cầu nhân sự của các doanh nghiệp về nhu cầu lao động của khối ngành nghề này. Trường Đại học Công nghiệp Vinh hiện nay đã và đang đào tạo rất tốt về chuyên môn cũng như nghiệp vụ cho khối ngành học này. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm trong vòng một năm lên tới 97%. Khẳng định chất lượng đào tạo từ lý thuyết cho tới khả năng làm việc thực tế tại doanh nghiệp cho các bạn sinh viên theo học.

Khối ngành nghề chăm sóc sức khỏe

Có thể thấy, trong 2 năm đại dịch vừa qua mới có thể thấy hết được tầm quan trọng của những người làm việc trong khối nghề nghiệp liên quan tới y tế, chăm sóc sức khoẻ… Trong bất kỳ sự phát triển nào của xã hội, thì khối ngành dược – điều dưỡng – khối ngành chăm sóc sức khoẻ vẫn là ngành luôn có vị trí hàng đầu trong các lĩnh vực ngành nghề hiện nay.

Dược là ngành học liên quan tới thuốc, điều chế thuốc, bán thuốc… liên quan trực tiếp tới vấn đề chăm sóc sức khỏe. Dược học là môn khoa học nghiên cứu về thuốc trên 2 lĩnh vực chính gồm quá trình nghiên cứu mối liên quan giữa thuốc và cơ thể; cách vận dụng thuốc trong điều trị bệnh. Dược học được phân thành nhiều lĩnh vực như nghiên cứu, sản xuất, lưu thông phân phối, quản lý dược, đảm bảo chất lượng, hướng dẫn sử dụng thuốc cho mọi người.

Ngành Điều dưỡng là ngành học trang bị kiến thức y tế, kỹ năng thực hành y học, am hiểu nguyên tắc và quy trình chăm sóc bệnh nhân. Điều dưỡng viên được đào tạo với nhiệm vụ hỗ trợ các bác sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên và các nhân viên khác trong hệ thống y tế để thực hiện chăm sóc sức khỏe phục vụ nhu cầu của người dân.

Khối ngành chăm sóc sức khỏe đều được nhiều thí sinh quan tâm, lựa chọn hàng năm trong những năm gần đây. Trong năm học 2022 - 2023 này, theo các chuyên gia nhận định, khối ngành này vẫn nằm trong top các nhóm ngành “hot” nhất.

Ngành quản trị khách sạn, nhà hàng vẫn có đất sống

Một nhóm ngành khác là nhóm ngành D u lịch , Quản trị khách sạn , chế biến món ăn,… cũng sẽ là ngành hút người học. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid trong suốt 2 năm qua, tuy nhiên, quản trị nhà hàng là ngành nghề chuyên sâu về lĩnh vực quản lý các công việc cụ thể tại nhà hàng như các khâu ẩm thực, yến tiệc, hội nghị, sự kiện,… Hoặc có thể hiểu tổng thể, ngành quản trị nhà hàng là quản lý và tổ chức các hoạt động lên kế hoạch làm việc cụ thể, khoa học cho từng bộ phận và phân công, đôn đốc nhân viên thực hiện đúng kế hoạch, lập các báo cáo kết quả tài chính, lập ra quy tắc trong việc quản lý nhân sự, quản lý việc chế biến thực phẩm…

Sinh viên ngành Du lịch, Khách sạn học tập tại IUV

Ngành nghề ẩm thực, nhà hàng, sẽ phát triển mạnh mẽ trở lại sau khi nhà nước ta phâ n hành các quy định về chống dịch, thích ứng linh hoạt với dịch hiện nay. Một ngành nghề khác thu hút thí sinh trong nhóm ngành nghề liên quan đến du lịch, dịch vụ đó là ngành chế biến đồ uống. Nhiều năm gần đây, các trường, các cơ sở tư nhân đào tạo khá nhiều lao động của ngành này. Lao động học xong trở thành những bartender, có thu nhập cực hấp dẫn.

Công việc pha chế đồ uống là công việc thú vị, phù hợp với nhiều bạn trẻ, thích môi trường làm việc linh động, vui vẻ, Nếu thành nghề sẽ có mức lương tương đối tốt dao động khoảng 15-20 triệu vnđ/tháng.

Sinh viên ngành Quản trị khách sạn IUV thực tập tại DN

Trên đây là 3 nhóm ngành nghề được dự đoán là “hot” nhất năm học 2022 - 2023. Hy vọng với những thông tin này, các bạn học sinh sẽ có định hướng và sự lựa chọn ngành nghề phù hợp cho chính bản thân mình. Chúc các bạn may mắn, thành công với sự lựa chọn của mình.




Tư vấn tuyển sinh

096 446 77 88

Tư vấn nhập học

091 838 18 88